Du lịch Tây Bắc nên ăn gì? Những món đặc sản nổi tiếng đất Tây bắc

1. Thịt trâu gác bếp

Đây là món ăn đặc sản của vùng Tây Bắc được rất nhiều người yêu thích. Thịt trâu tươi ngon được tẩm ướp gia vị như sả, ớt, tỏi, gừng, hạt mắc khén là gia vị đặc trưng của người Tây Bắc. sau khi phơi khô một nắng, người ta treo thịt lên những lò bếp.
Người dân Tây Bắc căn thời gian hợp lý để thịt chín tới, vừa có độ dai, vừa ngọt thịt và không quá khô ăn vô cùng vừa miệng và thích thú.
Hiện nay bạn có thể mua được đặc sản thịt trâu gác bếp với mức giá khoảng 800,000 - 1,000,000 VND/ kg, và dễ dàng tìm thấy tại các cửa hàng bán đặc sản, đồ lưu niệm khi đi du lịch Tây Bắc.

Địa chỉ tham khảo:
Tại Lào Cai: số 26 Đồng Lợi, thị trấn Sapa, Lào Cai
Tại Lai Châu: Cơ sở sản xuất Đèo Thị Sớp: P.Đoàn Kết, TP. Lai Châu

2. Lợn cắp nách

Lợn cắp nách là một trong những món đặc sản Tây Bắc nổi tiếng được nhiều du khách yêu thích. Món ăn được chế biến từ lợn thả rông, ăn thiên nhiên, cây cỏ nên thịt có mùi thơm riêng và khá chắc. Khi ăn vào sẽ cảm thấy được vị ngọt, hấp dẫn mà không hề ngán.
Lợn sau khi được tẩm ướp sẽ được mang quay trên than đỏ đến khi chín vàng. Nhờ đó mà thành phẩm sẽ là thịt heo chín đều, có phần da giòn tan, thịt bên trong mềm và thơm, chấm với nước chấm được pha riêng thì chắc chắn sẽ hết bài nhé.
Giá trung bình cho một phần lợn cắp nách khoảng 100,000 đến 250,000 VND. 

Địa chỉ tham khảo:
Nhà hàng Dũng Trâu: 85 Xuân Viên, thị trấn Sapa, Lào Cai
Nhà hàng Hoa Đồng Tiền: 29 Cầu Mây, thị trấn Sapa, Lào Cai
Quán A Phủ Sapa: số 15 Fansipan, thị trấn Sa Pa, Lào Cai

3. Cá nướng sông Đà

Đây là đặc sản của Hòa Bình, được đánh bắt từ con sông Đà huyền thoại. Cá trắm, cá lăng tươi được nướng thơm ngon, bọc lá chuối đậm chất dân gian miền Bắc.

4. Pa Pỉnh Tộp

Pa Pỉnh Tộp là cái tên khá lạ nhưng thật chất đây là món cá suối tươi ngon quen thuộc với người dân Tây Bắc. Cá sau khi được bắt sống sẽ được sơ chế sạch sẽ và rửa sạch. Sau đó, cá được ướp cùng mắc khén, gừng, sả và mầm măng cây sa nhân trong một khoảng thời gian nhất định, sau đó mang đi nướng chín.
Món ăn mặc dù được chế biến đơn giản, nhanh chóng nhưng mang lại hương vị đậm đà rieng, chắc chắn sẽ là trải nghiệm đáng nhớ cho bạn dù thưởng thức lần đầu. Để thưởng thức được món ăn này bạn có thể tìm thấy tại các nhà hàng, quán ăn tại Tây Bắc với giá giao động từ 150,000 đến 200,000 VND/ phần.

Địa chỉ tham khảo:
Homestay Mộc Châu: xã Đông Sang, huyện Mộc Châu (thuộc khu vực rừng thông Bản Áng)
Nhà hàng Tuân Gù: tiểu khu 12, thị trấn Mộc Châu

5. Xôi nếp nương Mai Châu

Xôi làm từ gạo nếp nương thơm ngọt, có nhiều màu sắc như xanh, đỏ, tím,... Mỗi màu sắc được tạo nên bởi 1 loại trái cây rừng khác nhau, không hề pha phẩm màu. Hương vị xôi ngọt, nếp dẻo mềm tạo nên món ăn không chỉ no bụng mà còn vô cùng đẹp mắt.

6. Chẩm chéo

Chẩm chéo là món ăn nổi tiếng của tỉnh Điện Biên. Tên món ăn độc lạ, nguyên liệu kết hợp từ các gia vị đặc sản Tây Bắc trộn với bắp cải cuốn nhót kèm rau mùi và lá tỏi. Chỉ cần thưởng thức 1 lần bạn sẽ khó có thể quên được hương vị thơm ngon và lạ miệng của món ăn.

7. Thắng cố ngựa

Thắng cố ngựa là món ăn có hơn 200 năm tuổi và có nguồn gốc từ tỉnh Vân Nam - Trung Quốc. Món ăn được chế biến từ phần nội tạng của ngựa, kết hợp cùng rau củ tươi các loại, được nêm nếm bởi các loại gia vị khác nhau chi có tại vùng cao nguyên như Tây Bắc.
Từ đó, mang đến vị ngon rất đặc trưng mà không món ăn nào có được. Để thưởng thức được sự trọn vẹn nhất của món thắng cố ngựa bạn nên ăn khi nóng. Có thể tìm món ăn này tại nhiều quán ăn tại Tây Bắc.
Giá trung bình cho một phần thắng cố ngựa 04 người ăn dao động từ 250,000 đến 400,000 VND.

Địa chỉ tham khảo:
Quán Hải Sâm Sa Pa: số 72 Lương Đình Của, Sa Pa
Hotpot Center: số 552 Điện Biên Phủ, Sa Pa
Cầu Mây Sa Pa: số 92, Ngũ Chỉ Sơn, Sa Pa

8. Nậm Pịa 

Nậm Pịa nổi tiếng là món ăn truyền thống của người Thái, và cũng là một trong những đặc sản Tây Bắc nổi bật được yêu thích. Đây là một công thức chấm đồ nướng rất bắt miệng, ấn tượng khi ăn. Được chế biến từ lòng, dịch ruột non của động vật được nấu nhừ, mang hương vị cay nhẹ, hơi mặn và đắng ban đầu. Nhưng sau khi nuốt xuống sẽ cảm nhận được vị ngọt ở cuống họng gây vấn vương. Để thưởng thức món ăn chuẩn vị bạn nên ghé thăm Lào Cai để có trải nghiệm tuyệt vời nhất nhé!

Địa chỉ tham khảo:
Nhà hàng Thung Lũng Hoa Ban: 110 đường Trường Chinh, TP. Sơn La
Nhà hàng Hương Núi: dốc 75, tiểu khu 3, thị trấn Mộc Châu

9. Bê chao Mộc Châu

Không nằm ngoài danh sách đặc sản Tây Bắc nổi tiếng nhất hiện nay, Bê chao Mộc Châu là món ăn bạn không nên bỏ qua. Thịt bê được chọn lọc từ thịt bê đực, được nuôi thả rông trên đồng cỏ Tây Bắc.
Thịt bê được nướng chín vàng, phồng và giòn tan khi thưởng thức lớp vỏ bên ngoài, còn phần thịt vẫn giữ được độ mềm, cùng những loại gia vị được nêm nếm vừa miệng giúp món ăn thêm hấp dẫn hơn. Khi chấm cùng chao sẽ tăng hương thơm và độ ngon của món ăn.

Địa điểm tham khảo:
Nhà hàng Đông Hải: Tiểu khu 9, thị trấn Mộc Châu
Nhà hàng Gia Nguyễn: Ngã tư 70, Tiểu khu 70, Thị trấn Nông Trường Mộc Châu, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

10. Cốm Tú Lệ
Cốm Tú Lệ nguồn gốc từ Yên Bái - nơi có hạt lúa nguyên sữa thơm ngon, được người Thái chế biến tỉ mỉ.

Đi du lịch Tây Bắc nên mua đặc sản gì về làm quà?
Tới Tây Bắc, bạn không thể bỏ lỡ những món đặc sắc thơm ngon thích hợp mua về làm quà.

Lạp xưởng
Lạp xưởng cũng được treo ngược gác bếp như thịt trâu một thời gian rồi mang xuống, chế biến theo nhiều cách khác nhau. Đây là loại đặc sản được rất đông du khách lựa chọn mua làm quà.

Mật ong rừng
Mật ong rừng ở đây có màu vàng tươi đẹp mắt. Vì là mật ong rừng thật, tự nhiên 100% nên có mùi thơm dễ chịu, vị ngọt thanh mát, thích hợp uống trà hoặc làm bánh.

Mắc khén
Mắc khén chỉ có ở vùng cao Tây Bắc, vị cay cay, thơm bùi nên được dùng làm gia vị món ăn hấp dẫn.

Tham khảo ngay các tour du lịch Tây Bắc tại đây.